วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

Logitech G700s Review เกมมิ่งเมาส์ตัวเก่ง ไร้สายก็ได้ ต่อสายก็ดี

หากพูดถึงสิ่งที่ใช้คู่กับคีย์บอร์อดทุกคนต้องนึกถึงเมาส์แน่นอน วันนี้ก็มีเมาส์ยี่ห้อที่เราคุ้นเคยกันมานานอย่าง logitech ที่มีการออกแบบเมาส์เกมมิ่งที่ทำให้เหลาเกมเมอร์ทั้งหลายได้สนุกกับ เกมมิ่งที่หลากหลายมากขึ้นกับฟังก์ชันต่างๆที่เพิ่มมาในเมาส์นี้ ลองรับชมข้อมูลดูครับ

ขึ้นชื่อว่าเกมมิ่งเมาส์แล้ว หลายคนก็มักจะมองว่า ฟีเจอร์จะเยอะไปไหน แล้วจะใช้หมดหรือเปล่า ขอตอบในฐานะคนเล่นเกม แต่ไม่ถึงกับเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ว่า ใช้ไม่หมดครับ เพราะถึงจะมีลูกเล่นเช่น มาโครหรือโปรแกรมคีย์ ให้สามารถใช้ปุ่มลัดได้ เช่นการทำคอมโบหรือการยิงเป็นชุดก็ตาม โดยบางคนอาจใช้แค่ปุ่มที่ถนัดมากกว่า บางครั้งบางเกมก็แทบจะไม่ได้ใช้เลย เล่นด้วยความรู้สึกล้วนๆ
Asphalt_8_Gamescom
พูดมาเสียยาว ก็ได้เวลาวกมาที่เรื่องเกมมิ่งเมาส์จากค่าย Logitech ที่นำมาบอกเล่ากันในวันนี้ ในรุ่น G700s ขึ้นชื่อว่า G ก็น่าจะทราบกันดีว่า ออกมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานในทุกกระเบียดนิ้ว โดยจุดเด่นของเมาส์รุ่นนี้ ไม่ได้มีแค่ปุ่มมาโคร โปรแกรมหรือการออกแบบปุ่มและวัสดุ ให้ตอบโจทย์การใช้งานเกมเมอร์ได้เต็มที่แล้ว แต่ยังมีความยืดหยุ่นอีกด้วย นั่นคือ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า จะใช้เมาส์แบบมีสายหรือจะถอดสายในแบบ Wireless ก็ได้เช่นกัน แต่ฟีเจอร์นี้จะดีอย่างไรและใช้งานแบบไหน ต้องมาติดตามกันดูครับ
Logitech-G700s (1)
มาดูกันที่ Package กันก่อน เมื่อดูจากหน้ากล่องก็ยังคงสไตล์ของ Logitech เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกันในโทนสีเขียว แต่สำหรับ G series ที่เป็นเกมเมอร์แล้ว เราจะเห็นกล่องของอุปกรณ์ที่เป็น Gaming Gear ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ หูฟัง หรือคีย์บอร์ด จะเป็นรูปโปรดักส์ ที่ครึ่งหนึ่งจะเป็นลักษณะของภาพเอกซ์เรย์ให้เห็นโครงสร้างภายใน ที่น่าสนใจก็คือคำว่า “Rechargeable Gaming Mouse” นั่นเอง
Logitech-G700s (2)
ส่วนด้านหลังจะบอกถึงฟีเจอร์คร่าวๆ ของปุ่มมาโครและปุ่มตั้งโปรไฟล์สำหรับการจัดเก็บโหมดการทำงานให้เข้ากับเกมต่างๆ รวมถึงช่องสำหรับต่อสาย USB พ่วงเข้าไป ซึ่งทำให้รู้สึกดึงดูดและอยากรู้ว่าใช้งานอย่างไรกันแน่
Logitech-G700s (3)
เปิดกล่องด้านในอีกชั้นหนึ่ง ก็จะเหมือนกับกล่องเมาส์ทั่วไป ซึ่งจะมีข้อบ่งชี้ในการใช้งานและบอกถึงสรรพคุณที่อยู่ในเมาส์ จัดว่าใช้พื้นที่ทั้งหมดของกล่องสำหรับบอกคุณสมบัติที่มี
Logitech-G700s (4)
เมื่อแกะของที่อยู่ในกล่อง สิ่งที่ชัดเจนก็คือ มีตัวเมาส์ G700s และสายต่อ USB ซึ่งจะมีให้ประมาณ 3 เส้น โดยหัวด้านหนึ่งจะเป็น USB และอีกด้านหนึ่งจะเป็น Micro USB (เนื่องจากเป็นเมาส์ที่ถูกแกะกล่องมาแล้ว จึงไม่แน่ใจเรื่องจำนวนมาตรฐานของอุปกรณ์ทั้งหมด) ส่วนสาย USB นั้นยาวประมาณ 2 เมตร
Logitech-G700s (5)
ในส่วนของตัวเมาส์ Logitech G700s ค่อนข้างจะต่างไปจากเกมมิ่งเมาส์หลายตัวที่เราคุ้นเคยกัน เพราะเป็นเมาส์แบบไม่สมมาตรหรือใช้ได้เฉพาะมือขวาเท่านั้น ซึ่งเมาส์บางรุ่นจะออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งมือซ้ายและขวา ขนาดเรียกว่าเต็มอุ้งมือพอดีๆ
Logitech-G700s (6)
มาที่ด้านหน้า ตรงจุดนี้เห็นได้ชัดถึงความดุดันของเมาส์รุ่นนี้ โดยกรอบหลักจะเป็นพลาสติกแข็ง แบบมีพื้นผิวหยาบ ส่วนด้านบนที่เป็นผิวสัมผัสลื่นสีเทาพร้อมลวดลายที่ดูทันสมัยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นที่วางมือหรือปุ่มคลิกซ้าย-ขวา จะเป็นแบบเรียบลื่น ให้สัมผัสในการเคลื่อนไหวนิ้วที่นุ่มนวล พร้อมปุ่มมาโครด้านข้างและปุ่มด้านบน 2 ปุ่มใช้สำหรับทำโปรไฟล์
Logitech-G700s (7)
ทางด้านขวาของ Logitech G700s เป็นพลาสติกแบบมีพื้นผิวสีดำเข้ม ให้การวางนิ้วโป้งจับยึดได้สะดวก ปุ่มมาโครด้านข้าง 4 ปุ่ม บวกกับด้านบนอีก 4 ปุ่ม รองรับการโปรแกรมได้ถึง 13 ชุดและไฟสถานะด้านข้าง บอกค่า dpi ซึ่งปรับแบบ On-The-Fly หรือการปรับความละเอียดได้ด้วยตัวเอง ตั้งได้ 5 โปรไฟล์ โดยจะมีไฟ LED บอกสถานะไว้ที่ด้านข้าง
Logitech-G700s (8)
ลองดูด้านใต้ของเมาส์กันบ้างจุดที่อยากให้ดูคือ เมาส์ฟีด ที่วางไว้ทั้ง 4 มุม บน ล่าง ซ้าย ขวา ซึ่งข้อมูลในเว็บไซต์ Logitech แจ้งว่าเป็น วัสดุโพลีเตตราฟลูออโรเอธิลีน ที่มีคุณสมบัติคือ ลดแรงเสียดทางและเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งดูแล้วค่อนข้างจะทนทานต่อการเคลื่อนไหวหรือวาดมือแบบเร็วๆ แต่ที่พอสัมผัสได้ก็คือ ความลื่นไหลที่ทำได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับเมาส์แพด จะแบบธรรมดาหรือแบบ Speed ก็ตาม
Logitech-G700s (9)
อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ช่องใส่แบตเตอรี่แบบ AA จำนวนหนึ่งก้อน และยังมีช่องสำหรับเก็บอแดปเตอร์ USB ที่ใช้ในการเชื่อมต่อแบบไร้สาย แต่สิ่งที่หายไปก็คือ ตุ้มน้ำหนักนั่นเอง แต่ด้วยน้ำหนักของเมาส์เอง เมื่อใส่ถ่านไปแล้ว การเหวี่ยงมือเคลื่อนไหวไปมา อยู่ในระดับที่กำลังพอดีเลยเชียว
Logitech-G700s (10)
อแดปเตอร์ USB นี้่สามารถใส่เข้าไปในช่องว่าง เพื่อสำหรับการเคลื่อนย้ายหรือนำไปใช้กับเครื่องอื่นๆ ได้สะดวก ซึ่งหาได้ยากบนเมาส์สำหรับเกมมิ่งเช่นนี้
Logitech-G700s (11)
ด้านหน้าของเมาส์ มีช่องสำหรับ Micro USB เพื่อต่อใช้งานแบบมีสาย ผ่านทาง USB Port ปกติ ซึ่งสายนั้นก็มีมาให้อยู่ในกล่อง เลือกใช้ได้ตามต้องการ
Logitech-G700s (12)
เมื่อต่อสาย USB เข้ากับเมาส์ ก็จะเป็นลักษณะเช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์เด่นของเมาส์ Logitech G700s นี้เอง กรณีที่อยู่เล่นเกมที่บ้าน ก็ต่อสายไว้ แต่พอใช้งานข้างนอกหรือจะพกติดตัวไป ก็ถอดสาย เอาไปแค่ตัวเมาส์และอแดปเตอร์ เท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว
Logitech-G700s (13)
มุมมองจากทางด้านท้ายของเมาส์ จะเห็นโลโก้และสรีระของเมาส์ G700s ได้อย่างชัดเจน
Logitech-G700s (14)
จากการจับเมาส์ต้องถือว่าเป็นเมาส์ขนาดกลาง ที่มีขนาดพอเหมาะกับอุ้งมือ สัมผัสที่วางไปบนเมาส์เรียกว่าวางได้เกือบเต็มมือ นิ้วยกเล็กน้อยพอให้ถนัด เช่นเดียวกับ Scroll ที่วางนิ้วชี้สำหรับการทำงานได้อย่างพอเหมาะ แต่ถ้าเป็นมือผู้หญิง อาจจะดูใหญ่ไปสักนิด ส่วนด้านข้างพื้นผิวให้นิ้วเกาะยึดได้สะดวก โดยเฉพาะเมื่อเล่นเกมชูตติ้งจะเป็นตัวช่วยประคองได้อย่างดี
Logitech-G700s (15)
มาดูมุมการใช้งานด้านหน้า เท่าที่สังเกตจะเห็นว่าพื้นที่ในการวางนิ้วชี้จะค่อนข้างพอดี ปุ่มมาโครและสกอลล์ ดูจะเป็นตัวบังคับให้นิ้วอยู่กับที่ ไม่หลุดจากพื้นที่การคลิก ช่วงที่กำลังเล่นเกมแอคชั่นอย่างเมามันส์ จุดสังเกตคือ ตัว Scroll mouse ที่ลื่นมาก แทบจะหมุนฟรีเลยทีเดียว
Logitech-G700s (16)
สังเกตที่ด้านข้างของเมาส์จะมีไฟ LED บอกถึงการปรับค่า dpi ซึ่งช่วยให้เราพอสังเกตได้ แต่แสดงขึ้นชั่วคราวเท่านั้น ตรงจุดนี้ต้องบอกว่าต้องอาศัยความรู้สึกบ้าง เพราะเราจะไม่ได้เห็นไฟนี้ชัดนัก จะแสดงเมื่อเปลี่ยนความละเอียดเท่านั้น แต่เมื่อได้ลองใช้งานไปบ่อยๆ แล้ว ก็พอจะทราบได้ถึงระดับการเปลี่ยนแปลงนี้
Logitech-G700s (18)
โปรแกรม Logitech Gaming Software จะทำหน้าที่ในการปรับแต่งความเร็ว dpi และจัดการโปรไฟล์ให้เรา นอกเหนือจากการปรับปุ่มเองที่เมาส์ เพื่อให้ทำงานได้สอดคล้องกับเกมดีทีเดียว โดยจะเลือกคลิกเพื่อจัดการบนซอฟต์แวร์ก็ได้หรือจะปรับจากปุ่มบนเมาส์ก็ได้ ข้อดีก็คือ แม้จะไม่ได้ต่อสาย USB แต่ใช้ผ่าน Wireless โปรแกรมก็สามารถตรวจสอบการตั้งค่าให้เราได้ทันที
Specification
-ความละเอียด: 200 dpi – 8200 dpi
-การประมวลผลภาพ: 12 ล้านพิกเซล/วินาที
-การเร่งความเร็วสูงสุด**: 30 G
-ความเร็วสูงสุด**: ไม่เกิน 165 นิ้ว (4.19 เมตร)/วินาที
-รูปแบบข้อมูล USB: 16 บิต/แกน
-อัตราการรายงาน USB: ไม่เกิน 1000 ครั้ง/วินาที
-ปุ่ม (ซ้าย/ขวา): 20 ล้านคลิก
-ฐานรอง: 250 กิโลเมตร
-สัมประสิทธิ์ไดนามิกของแรงเสียดทาน***: .09 μ (k)
-สัมประสิทธิ์คงที่ของแรงเสียดทาน***: .14 μ (s)
-Windows® 8, Windows® 7 หรือ Windows® Vista
Conclusion
กับการได้สัมผัสกับ G700s จากทาง Logitech รุ่นนี้ ถ้าจะให้บอกจุดที่น่าสนใจนั้น คงยกให้เรื่องการออกแบบทั้งรูปลักษณ์และวัสดุ ที่จับได้ถนัดมือ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหววาดเมาส์ไปมาคล่องตัว ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้ารับกับนิ้วมือได้ดี อีกทั้งบรรดาปุ่มมาโครต่างๆ ไม่เกะกะการทำงาน จะเปลี่ยนหรือปรับความละเอียดก็ทำได้ต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องของน้ำหนักก็ถนัดมือดี แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ Scroll mouse ที่ดูจะฟรีเยอะไป ทำให้การคอนโทรลบางครั้งยาก ต้องฝึกจังหวะดีๆ เพื่อให้ใช้ได้คล่องกับไฟแสดงผล LED ที่ใช้สำหรับบอกความละเอียดที่ไม่ชัดเจนนัก หากมีขีดบอกระดับก็จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น
ส่วนในการเล่นเกมก็ต้องยอมรับว่าเป็นเมาส์เอนกประสงค์ ที่ไม่ได้ตอบโจทย์การเล่นเกม MMO เท่านั้น แต่ด้วยการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว บวกกับอัตราการตอบสนองที่ฉับไว ก็ทำให้เมาส์ G700s รุ่นนี้ เล่นเกมได้สนุกมากขึ้น การขยับเมาส์ได้ลื่น บวกกับการปรับค่า dpi ได้แบบอิสระ ทำให้การขยับตัว การเล็งหรือยิงเฮดชอตก็ทำได้สบาย เพียงแต่อาจจะต้องปรับสมดุลในส่วนความละเอียดให้เหมาะกับเกมให้มากที่สุดเท่านี้ก็สนุกกับเกมต่างๆ ได้แล้ว ในบางเกมอาจจะต้องมานั่งตั้งค่ากันให้ลงตัวที่สุด ในแง่ของความคุ้มค่า เชื่อว่าคอเกมหลายคนน่าจะได้ใช้กันเกือบครบ อาจกล่าวได้ว่า เกมมิ่งเมาส์จะคุ้มค่าหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง ว่าดึงเอาศักยภาพออกมาได้มากน้อยเพียงใด และพบกับชัยชนะด้วยอาวุธคู่มืออย่างเมาส์เกมมิ่งได้มากขนาดไหนนั่นเอง
ข้อดี
-ปรับความละเอียดได้สูง รองรับการตั้งโปรไฟล์
-ใช้ได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย
-มีอัตราตอบสนองการทำงานได้รวดเร็ว
ข้อสังเกต
-เป็นเมาส์เฉพาะคนถนัดขวาเท่านั้น
-Scroll mouse ค่อนข้างไวและเร็ว

เป็รไงครับกับข้อมูลที่อัดแน่น หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนได้สนุกไปกับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาเกมมิ่งเมาส์กันอยู่นะครับแล้วพบกันใหม่กับ SimpleThings เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น