วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

มาสร้างออฟฟิศสไตล์ Eco กันเถอะ

แบบออฟฟิศที่เป็นแบบ Eco ซึ่งสมัยนี้ความรับผิดชอบสังคมในเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปเพราะต้องเข้าใจว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้มลภาวะในด้านต่างๆ ย่ำแย่อย่างเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากการทำธุรกิจแทบจะทั้งสิ้น วันนี้ เรามีวิธีรักษาสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน เพื่อสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังนิสัยให้คนในองค์กรหันมาใช้พลังงานอย่างประหยัด แบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ มาฝากกัน
ลดการใช้ ใช้อย่างประหยัด
การลดการใช้ทรัพยากรภายในบริษัท ถือเป็นแนวทางอย่างแรกที่ผู้ประกอบการควรจะนำมาใช้ในการบริหารการจัดการ โดยเริ่มจากการใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้เกิดคุณค่าและคุ้มค่ากับราคามากที่สุดก่อน เช่น การนำกระดาษเอกสารมาใช้ทั้ง 2 หน้า ไม่ควรเว้นว่างไว้ในหน้าใดหน้าหนึ่ง ก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองได้ นอกเหนือจากจะช่วยลดการตัดต้นไม้มาทำกระดาษแล้วยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทในการจัดซื้อกระดาษเอกสารต่างๆ ด้วย
นำกลับมาใช้ใหม่
อุปกรณ์สำนักงานบางชนิดมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก จึงควรใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น เมื่อถึงเวลาครบรอบปีที่จะต้องทำความสะอาดออฟฟิศ มีเอกสารหรือซองจดหมายและกล่องที่ใช้เก็บของเป็นจำนวนมากที่ต้องนำไปทำลายทิ้ง ผู้ประกอบการควรที่จะตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ยังอยู่ในสภาพที่พอจะใช้การได้ แล้วแยกอุปกรณ์ดังกล่าวออกมาจากในส่วนที่จะนำไปทำลาย

ใช้ของที่สามารถใช้ใหม่ได้
การเลือกใช้วัสดุหรืออุปกรณ์ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ภายในออฟฟิศและธุรกิจของทางบริษัทคือทางออกอย่างหนึ่งที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน เช่น ผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบการส่งอีเมล์ มาใช้แทนการส่งจดหมายของแต่ละแผนกภายในองค์กร หรือถ้าบริษัทของผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายที่จำเป็นต้องใช้วัสดุภัณฑ์บรรจุสินค้าให้กับลูกค้า ก็ควรทำการรณรงค์ให้ผู้บริโภคนำถุงผ้ามาใช้ใส่แทนถุงพลาสติกโดยอาจจะให้ส่วนลดกับลูกค้าก็ได้ ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่เป็นถุงพลาสติกได้จริงๆ ก็ควรเลือกใช้ถุงพลาสติกที่มีคุณภาพสูงและสามารถย่อยสลายเองได้
ประหยัดพลังงาน
วิธีการประหยัดพลังงานนี้ควรที่จะกำหนดออกมาเป็นนโยบายข้อบังคับที่แน่นอนของทางบริษัทและทำการติดประกาศแจ้งให้พนักงานทุกคนทราบ เพราะต้องถือเป็นพันธกิจสำคัญของทางบริษัทที่พนักงานทุกคนมีหน้าที่จะต้องกระทำให้ประสบความสำเร็จ โดยการประหยัดพลังงานนี้ต้องเริ่มจากการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดที่สุด ถ้าสิ่งไหนไม่มีความจำเป็นต้องปิดและทำการถอดปลักออก เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องสแกนเนอร์ และปริ้นเตอร์ เป็นต้น
นอกจากนี้ การใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น ก็ควรจะต้องยกเลิกด้วย อาทิ การเปิดเครื่องปรับอากาศในสำนักงานทั้งๆ ที่มีพนักงานทำงานอยู่ในบริษัทเพียงแค่คนเดียว และการเปิดเครื่องปรับอากาศเกินเวลาที่กำหนด เป็นต้น

ครับนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยในการรักษาธรรมชาตินะครับไงก็เก็บไว้พิจารณาด้วยนะครับ 

แล้วมาพบกันใหม่กับ SimpleThings เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น