วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

7 วิธีแก้อาการ Art Block

เชื่อว่านักวาดรูปหลายคนไม่เว้นแม้แต่ศิลปินใหญ่ หรือนักเขียนชื่อดัง
ต้องเคยเป็นอาการที่เรียกกันว่า Art block กันมาก่อน
หรือเผลอๆ นี่อาจจะเป็นอาการที่อยู่กับวงการวาดรูปเลยก็ได้ 555
อาการ Art block ที่ว่านี้
คนที่เป็นจะมีอาการหัวตื้อ ไอเดียตัน คิดงานไม่ออกโดยไม่มีสาเหตุ
ซึ่งจะเป็นมากเป็นน้อย หรือเป็นนานแค่ไหน ยังไงนั้น
จะขึ้นอยู่ตัวนักวาดเอง แต่ละคนจะเป็นไม่เท่ากันครับ
แต่ที่แน่ๆ เมื่อมีอาการนี้เกิดขึ้นแล้ว
สิ่งที่ตามมา คือ วาดไม่ออก งานไม่เดิน หรือแย่กว่านั้น คือ งานไม่เสร็จ
ซึ่งหลายครั้งมันก็สร้างปัญหาให้กับพวกเราทุกคน
นักวาดแต่ละคนจึงต้องมีวิธีรับมือกับอาการ Art block ที่ว่านี้ให้ได้
เพราะงั้นวันนี้ผมเลยจะมาบอก 7 วิธีแก้อาการ Art block ให้กับทุกคนได้อ่านกันครับ
และอย่างที่บอกไปว่าอาการ Art block ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน
วิธีแก้ปัญหาของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน
แต่ที่มาบอกในวันนี้เป็น 7 วิธียอดนิยม
ที่ผม และคนรอบๆ ตัวผมมักจะใช้กันอยู่บ่อยๆ ครับ
เอาละ มาเริ่มกันที่

1 – หยุดวาด
หลายคนคงคิดว่า อ่าว แล้วแบบนี้งานจะยิ่งไม่เดินหนักกว่าเก่าหรอ
คำตอบ คือ ใช่ครับ วิธีนี้จะทำให้งานไม่เดิน
แต่จริงๆ แล้ว งานวาดเป็นงานที่ต้องใช้ไอเดีย และความอยากวาดครับ
ถ้าคิดไม่ออกก็ไม่ต้องไปฝืนวาดหรอกครับ
เพราะถ้าเราฝืนวาดในช่วงที่เกิดอาการ Art block ต่อไป
มันจะทำให้คุณภาพของผลงานเราออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร
ซึ่งถ้างานที่ทำอยู่ไม่ได้เร่งรีบใกล้ Deadline มากจนเกินไป
ก็แนะนำว่าให้หยุดวาดไปก่อนจะดีกว่าครับ

2 – หาแรงบันดาลใจ
เมื่อเราหมดไฟในการวาด เราก็ต้องหาวิธีเติมไฟให้กลับมาลุกโชนอีกครั้งให้ได้
ซึ่งคำว่า แรงบันดาลใจ ของแต่ละคนก็ย่อมไม่เหมือนกัน
หลายๆ คน เลือกที่จะดูผลงานของนักวาดที่เขาชอบ
หลายๆ คน เลือกที่จะเปิดหาไอเดียต่างๆ ในอาร์ตบุ๊ค
หลายๆ คน เลือกที่จะอ่านการ์ตูนที่เขาชอบ
ไม่มีวิธีที่ตายตัวในข้อนี้ครับ
แต่แนะนำว่าควรเลือกหาวิธีที่เราจะได้รับแรงบันดาลใจจากการ เสพย์ ในสิ่งที่เราชอบ
และนั่นจะเป็นวิธีการเติมไฟให้เราได้อย่างหนึ่งครับ

3 – ดูหนัง ฟังเพลง
ในบางครั้งอาการ Art block ก็เกิดจากการที่เราคร่ำเคร่งกับการวาดมากเกินไป
ถ้าเป็นแบบนั้นให้เราลองถอยจากการวาดรูปสักแป๊บนึง
แล้วหาอะไรที่ทำให้เรารู้สึกเพลิน หรือผ่อนคลายทำดูครับ
ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี หรือแม้กระทั่งเล่นเกมก็ได้
สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราลดความคร่ำเคร่งในการวาดลง
แต่จะทำให้เราสนุกกับการวาดมากขึ้นครับ

4 – เปลี่ยนสถานที่วาด
ในหลายๆ ครั้ง การที่เราวาดรูปไม่ออก เพราะเรากำลังรู้สึกเบื่อครับ
แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนสถานที่วาดบ้าง
เช่น ร้านกาแฟ หรือในสวนสาธารณะ เป็นต้น
เมื่อเราเปลี่ยนไปวาดรูปที่อื่น
มันทำให้เราไม่รู้สึกซ้ำซากจำเจ
และมันทำให้เราอยากวาดรูปขึ้นมาเองครับ
นอกจากนี้การไปวาดตามที่สาธารณะ
ก็เป็นการได้โชว์ผลงานของเราไปในตัวด้วย
นักเขียน และนักวาดบางคนก็ได้งานจากการออกไปวาดนอกสถานที่เนี่ยละครับ

5 – เดินเล่นในนิทรรศการ
ถ้ามีเวลาว่างมากพอ
ผมอยากแนะนำให้ลองไปเดินเล่นในงานนิทรรศการต่างๆ ดูบ้างเหมือนกันนะครับ
เพราะในนิทรรศการเหล่านี้มักจะมีผลงาน กิจกรรม หรือบรรยากาศต่างๆ
ที่ช่วยให้เรารู้สึกสนุกไปกับงานนั้นๆ
และพอเรารู้สึกสนุกมากขึ้น เราจะกลับมาวาดรูปได้เองครับ
เผลอๆ นอกจากจะวาดรูปได้แล้ว
เราอาจจะได้ไอเดียอะไรบางอย่างจากนิทรรศการนั้นด้วยก็ได้นะครับ

6 – ดูงานเก่าๆ ที่เคยวาดไว้
เวลาที่หมดกำลังใจที่จะวาดรูปต่อ
ลองเอาผลงานเก่าๆ ของตัวเองขึ้นมาดูสิครับ
แล้วคุณจะพบว่าตัวเองเดินมาได้ไกลขนาดไหน
ไม่ว่ามันจะเป็นรูปวาดเล่นในสมุดเรียน
การ์ตูนเรื่องแรกที่ทำเสร็จ
หรือ งานที่เคยส่งประกวดก็ตาม
ลองเอางานเหล่านั้นขึ้นมาดู
แล้วเทียบกับฝีมือเราในตอนนี้ดูสิครับ
รับรองว่าคุณจะมีแรงบันดาลใจในการวาดเพิ่มขึ้นแน่นอน

7 – นัดเจอเพื่อนที่วาดรูปด้วยกัน
วิธีนี้เป็นวิธีที่คลาสสิคที่สุด และเชื่อว่าจะใช้แก้อาการ Art block ได้อีกหลายยุค
เพราะเวลาที่เราวาดรูปกับคนที่เราคุ้นเคย หรือชอบอะไรเหมือนกับเรา
จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และสนุกกับการวาดมากขึ้น
วิธีนี้แนะนำว่าให้ชวนเพื่อนไปวาดกันหลายๆ คนจะยิ่งดีครับ
หรือไม่ก็อาจจะชวนเพื่อนที่เราสนิทด้วยไปวาดรูปนอกสถานที่ดูบ้างก็ไม่เลวครับ
นอกจากนี้ในหลายๆ ครั้ง การได้วาดรูปด้วยกัน
ได้คุยเรื่องวาดกัน ได้ปรับทุกข์ เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟัง
มันก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้เหมือนกันครับ
ส่วนจะไปกับกลุ่มไหน ยังไงนั้น
ขึ้นอยู่กับความรู้สึก และความสบายใจเป็นหลักได้เลยครับ

นอกจากนี้ให้ลองดูตัวเองเป็นหลักด้วยนะครับ
ว่าเราเหมาะกับข้อไหน หรือชอบข้อไหนเป็นพิเศษรึเปล่า
อย่างที่บอกไปว่าแต่ละคนมีวิธีแก้อาการ Art Block ไม่เหมือนกัน
ยังไงก็ลองดูนะครับว่าข้อไหนได้ผลสำหรับคุณ
เพราะถ้าคุณควบคุมอาการ Art block ได้แล้ว
การวาดรูปของคุณก็จะสนุกขึ้นแน่ๆครับ
Credit:copiicart
แล้วกลับมาพบกันใหม่กับ SimpleThings เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบคุณสำหรับ Tips ดีๆนะคะ! >:0✨✨

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับ Tips ดีๆนะครับ ✨✨ เพราะช่วงนี้ผมหมดไฟมากๆเลย 😩📝

    ตอบลบ