วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

13 ข้อที่ “คนคิดมาก” เหนื่อยที่จะคิดอีกต่อไป!

การเป็น “คนคิดมาก” มันเหมือนกับการเป็นโรคอย่างหนึ่ง ที่มันจะค่อยๆ กัดกินคนที่เป็นจากข้างใน มันเป็นเหมือนเมฆที่มาปกคลุมวันใสๆ ของคนคนหนึ่งให้มืดหม่นอยู่ตลอดเวลา มันทำให้คนที่เป็น รู้สึกยากเหลือเกินที่จะมีความสุขอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับสิ่งที่มี และ “ปล่อยวาง” กับสิ่งที่เกิดขึ้น และสิ่งนี้ส่งผลให้คนที่เป็น มีอาการเครียดเมื่อต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง เพราะคิดนู่น คิดนี่ไปหมด และถ้าถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้?
คนเหล่านี้จะบอกว่า รู้สึกชิน คนเหล่านี้รู้สึกว่า ไม่รู้จะแก้อย่างไร เพราะรู้สึกว่าพยายามแค่ไหน ก็คิดมากอยู่ดี บางทีก็รู้สึกอิจฉาคนที่คิดน้อย คนที่ตัดสินใจอะไรได้ง่ายๆ ไม่เครียด แต่ก็ทำไม่ได้ วันนี้เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะค่อยๆ ช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณคือหนึ่งในนั้น เรามี 13 ข้อที่ “คนคิดมาก” เหนื่อยที่จะคิดอีกต่อไป และอาจจะช่วยแก้ไขบ้างไม่มากก็น้อย ไปดูกันเลย
 
1. ความจริงที่ว่า คุณใช้ชีวิต “ไม่เต็มที่”
คำถามที่ว่า การใช้ชีวิต “เต็มที่” หมายความว่าอย่างไร มันไม่มีเพียงแค่คำตอบเดียวหรอกนะ มันไม่มีหนังสือเล่มใดที่จะมาหาคำนิยามให้กับคุณได้ ทุกอย่างคุณต้องกำหนดมันเอง
คุณจะใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เมื่อคุณรู้ความหมายของมัน และจะไม่มีใครมาบอกคุณได้ว่า สิ่งที่คุณนิยามน่ะ มันผิด

 
2. ความรู้สึกที่ว่า ความรักของคุณกับคนรัก “ไม่มั่นคง”
คุณจะมี “ความรัก” ไปเพื่ออะไร ถ้าคุณคิดมากเกี่ยวกับมันตลอดเวลาว่ามันไม่มั่นคง และคุณไม่มีความสุขกับมัน ก่อนหน้านี้ คุณกังวลว่าคุณไม่มีใคร พอคุณมีแล้ว ก็มากังวลอีกว่า คนที่อยู่ตรงหน้าคุณ มันใช่แล้วหรือไม่
ปรับมุมมองใหม่ เพราะอยากบอกว่า ยิ่งคุณคิดมากเท่าไหร่ มันก็เหมือนคุณรอวันที่ความรักครั้งนี้จะจบลงก็เท่านั้นเอง
 
3. ความจริงที่ว่า คุณไม่ได้อยู่ใกล้สิ่งที่คุณคาดหวังว่าจะเป็นในวันนี้เลย
ไม่มีอะไรจะเสียเวลาชีวิตมากไปกว่า การมานั่งเสียเวลาคิดว่า อายุวัยนี้ คุณควรจะเป็นนู่น คุณควรจะมีนี่ เพราะสิ่งที่คุณควรทำที่สุดคือ “มีความสุข” กับสิ่งที่คุณเป็นในปัจจุบัน คุณสามารถฝันถึงอนาคตได้ แต่อย่าเอาอนาคตมาทำให้คุณมี “ความสุข” กับปัจจุบันลดลง

 
4. ตามหาความรักจนเหนื่อย
ความรักไม่ใช่สิ่งที่คุณจะตามล่าหามาได้ ถ้ามันจะมา มันมาเอง ยิ่งตามล่า ยิ่งหาไม่เจอ และคุณเองก็ยิ่งเหนื่อย ทางที่ดี คุณควรหยุดหาสิ ทำตัวคุณเองให้มีค่า แล้วก็จะมีคนเห็นค่าคุณเอง เชื่อสิ

 
5. ลงเอยกับคนที่คิดว่า “ไม่ใช่”
ของแบบนี้คุณจะรู้เองว่ามันใช่หรือไม่ใช่ มันคือรัก หรือมันคือการโกหก บางทีถ้าคุณหยุดคิดซักพัก คุณจะเห็นภาพชัดขึ้น และตัดสินใจได้เอง
6. เสียใจกับ “อดีต”
อดีตก็เหมือนกับกล่องที่เต็มไปด้วยใบเสร็จเก่าๆ ที่บางทีคุณเก็บไว้ เพราะคิดว่า “อาจจะต้องใช้” ซึ่งนี่คือเรื่องที่เข้าใจผิด และมีแต่จะเปลืองพื้นที่ในสมองของคุณ ที่คุณสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกมาก เพราะฉะนั้น ปล่อยมันไปซะ แล้วมุ่งเน้นกับชีวิตตรงหน้าคุณดีกว่า
7. ต้องหาเงินให้มากพอ
อย่าเอา “เงิน” เป็นตัวตั้งในการนิยามความสำเร็จ หรือความสุข บางทีคุณอาจจะหาเงินได้ไม่มาก แต่สิ่งที่คุณได้คือ ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อนใหม่ ทักษะการใช้ชีวิต คุณต้องเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่คุณทำ แล้วเงินจะมาเอง 

 
8. คนอื่นจะชอบคุณหรือเปล่า
ความเห็นของคนอื่นมันก็เหมือนกับกระจก มันส่องย้อนกลับ เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้ว คนที่คุณคิดว่ากำลังมองคุณในแง่ลบ หรือคนที่วิพากษ์วิจารณ์คุณอยู่ จริงๆ คนเหล่านั้นคือ คนที่ชื่มชมคุณอยู่ต่างหากล่ะ เพราะฉะนั้น อย่าคิดมากว่าคนอื่นจะคิด จะเห็นอย่างไรเกี่ยวกับตัวคุณ มันเสียเวลามากเลยทีเดียว 

 
9. ครอบครัวคุณจะมีความสุขหรือเปล่า
ครอบครัวเดียวกันต้องรักกัน ใช่ แต่ทุกคนในครอบครัว ก็มีชีวิตของตนเอง เขามีมุมมองความสุขของตัวเอง บางทีการที่คุณไปคิดแทนทุกคนในครอบครัวว่าเขาจะมีความสุขหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่เหนื่อยเสียเปล่าๆ 

 
10. วันหนึ่งจะเสียใจหรือเปล่า
ความสามารถที่จะรัก มันมาพร้อมกับความสามารถที่จะทำให้เจ็บปวด เพราะจริงๆ แล้วความเจ็บปวด มันคือประตูสู่ความเข้าใจที่ยิ่งใหญ่กว่า และนำไปสู่ความรักที่ดีขึ้นก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น เลิกกังวลว่าวันหนึ่งคุณจะเจ็บหรือเปล่า แต่ให้กังวลว่าถ้าเจ็บแล้ว คุณจะเปลี่ยนความเจ็บนั้น เป็นเรื่องที่คุ้มค่าความเจ็บปวดนั้นได้อย่างไร

 
11. รูปนี้เหมาะจะลง Instagram หรือไม่
โซเชียลเน็ตเวิร์คกลายเป็นเรื่องที่ทำให้คนคิดมากเกินไป ว่ารูปนี้ควรลงมั้ย รูปนี้จะได้ไลค์เยอะรึป่าว ซึ่งวิธีแก้ของคนที่เล่นเว็บไซต์พวกนี้แล้วคิดมากตลอดเวลาคือ เลิกเล่นเสีย แล้วชีวิตคุณจะมีความสุขขึ้นเยอะเลย เชื่อสิ
 
12. กลัว “ความตาย”
“ความตาย” คือเรื่องธรรมชาติ และถ้าคุณมัวแต่ใช้ชีวิต โดยคิดว่าคุณจะอยู่ได้อีกนานเท่าไหร่ คุณจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่ คุณจะไม่มีความสุขเลย การยอมรับมัน และปล่อยวาง จะทำให้คุณใช้ชีวิตในทุกๆ นาทีคุ้มค่าขึ้น 

 
13. เพื่อนของคุณจะรักคุณหรือเปล่า
มิตรภาพคือสิ่งท้ายๆ เลยที่คุณต้องมานั่งคิดมาก เพราะมันคือสิ่งที่ควรมีเพื่อให้คุณสบายใจ เมื่อเลิกคิดจากเรื่องงาน เรื่องคนรัก คุณสามารถมาหาเพื่อนคุณเพื่อผ่อนคลายได้ เพราะฉะนั้น อย่าให้เรื่องเพื่อนของคุณมาเป็นอีกเรื่องที่ทำให้คุณไม่มีความสุข มันไม่จำเป็นเลย และการยิ่งคิดมาก อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อน กระท่อนกระแท่นก็เป็นได้
Credit: Elitedaily
แล้วกลับมาพบกันใหม่กับ  SimpleThings เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น