เวลาเราพูดเรื่องการตลาดนั้นคงไม่พ้นที่เราจะต้องมาพิจารณาเรื่องของมนุษย์เป็นสำคัญ ยิ่งถ้านักการตลาดเข้าใจความคิดหรือกลไกของมนุษย์มากเท่าไร เราก็สามารถเอาข้อมูลเหล่านั้นมาคิดกลยุทธ์การตลาดดีๆ ได้เช่นกัน ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดคือแคมเปญที่ประสบความสำเร็จนั้นล้วนสามารถอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ / จิตวิทยาทั้งสิ้น
ดูตัวอย่างข้อมูลล่าสุดที่นำเสนอโดย Emma ที่อธิบายกลไกสมองของมนุษย์ที่น่ารู้เพื่อเอาไปใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค หรือไปพัฒนาเทคนิคการตลาดของคุณ ซึ่งก็น่าสนใจทีเดียวครับ
- เราจะมีปฏิกริยาตอบสนองอัตโนมัติใน 3 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น
- การประมวลผลจากอารมณ์และความรู้สึกจะเร็วกว่าการใช้เหตุผลถึง 5 เท่า
- ความรู้สึกจะอยู่กับเรานานกว่าเหตุผลหรือความคิด
- สมองของเราประมวลผลภาพเร็วกกว่าข้อความถึง 60,000 เท่า
- 90% ของข้อมูลที่สมองประมวลผลเป็นข้อมูลแบบภาพ
- เราจะจดจำข้อมูลที่มีภาพและข้อความมากกว่าข้อมูลที่มีข้อความอย่างเดียว
- สมองคนเรานั้นโยงภาพใบหน้าของมนุษย์กับสิ่งต่างๆ ได้ตั้งแต่เกิด
- สมองส่วนที่ประมวลผลภาพนั้นอยู่ติดกับสมองส่วนที่ประมวลผลด้านอารมณ์
- ภาพที่มีใบหน้าของคุณมักจะทำให้เราเตะตา
- 62-90% ของการตัดสินสินค้านั้นเกิดจากการตัดสินด้วยสี
- สีเหลืองนั้นกระตุ้นสมองส่วนกลาง
- สีน้ำเงินสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจ
รู้แล้วยังไง?
- คุณต้องวางแผนที่จะกระตุ้น Gut Reaction เช่นการเขียนหัวข้อที่เตะตา กระตุ้นความสนใจ เช่นเดียวกับการโยงเรื่องของอารมณ์ซึ่งจะทำให้มันน่าสนใจมากขึ้น
- สร้างคอนเทนต์ที่เน้นภาพเป็นสำคัญ
- ลองคิดเรื่องการใช้ภาพนำสายตาคนไปยัง Call to action
- ทดลองวิธีต่างๆ เพื่อหาวิธีที่ได้ประสิทธิภาพที่สุด
เป็นอย่างไรครับ น่าสนใจใช่ไหมครับกับเรื่อง ความลับของสมองมนุษย์ 12 อย่างที่นักสื่อสารการตลาดควรรู้ แล้วกลับมาพบกันใหม่นะครับกับ SimpleThings เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ สวัสดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น